A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

PUBG Mobile và lối đi phá cách của marketing game

Theo số liệu từ The Esports Observer, đến giữa năm 2019, tựa game bắn súng Battle Royale - PUBG Mobile đã ghi nhận những con số “khủng”: 500 triệu lượt tải và hơn 50 triệu người chơi hàng ngày. Đây thực sự là những con số ấn tượng đánh dấu PUBG Mobile như một tựa game phổ biến trên toàn cầu.

ấy cảm hứng từ một bộ phim Nhật, bối cảnh của trò chơi diễn ra trên một hòn đảo rộng lớn với 100 người tham gia, người chơi sẽ phải tìm và tiêu diệt lẫn nhau cho đến khi chỉ còn lại 1 người trên hòn đảo. Thành công của game là sự kết hợp hoàn hảo giữa lối chơi đơn giản mà độc đáo, kịch tính và một chiến lược marketing phá cách.

Tại Việt Nam, tựa game này cũng đã giúp VNG thu hút hơn 5 triệu lượt tải về trên App Store và Google Play.

Tại thị trường Việt Nam, chiến lược marketing của game mobile thường xoay quanh 3 hoạt động chính: quảng cáo, tổ chức giải đấu và streamer. PUBG Mobile đã chứng tỏ được sự khéo léo của mình khi không dừng lại ở việc tận dụng các kênh truyền thống mà còn đi kèm với các chiến dịch viral marketing tiềm năng. Một số hoạt động marketing nổi bật của PUBG Mobile năm qua tại Việt Nam có thể kể đến:

Tổ chức các giải đấu cho game thủ, đặc biệt ưu tiên sinh viên

Các giải đấu là yếu tố không thể thiếu của thể loại game esport. Tác động của các giải đấu esport với cộng đồng game thủ không khác gì ảnh hưởng của các giải bóng đá đến người hâm mộ. Các giải đấu này sẽ tạo ra những cộng đồng fan gắn bó thường xuyên và lâu dài với tựa game.

Trong năm 2019, giải đấu PUBG Mobile Club Open & PUBG Mobile Vietnam National Championship với giải thưởng lên đến 400 triệu đồng gây được nhiều tiếng vang lớn trong giới esport Việt Nam.

Giải đấu PUBG Mobile Club Open & PUBG Mobile Vietnam National Championship.

Ngoài ra, nhà phát hành PUBG Mobile tại Việt Nam còn tổ chức giải cho đối tượng sinh viên, nhóm khách hàng tiềm năng lý tưởng của ngành game. Một số câu lạc bộ cũng tổ chức các giải đấu phi chính thức. Tổ hợp những giải đấu như trên chính là yếu tố quan trọng giúp PUBG duy trì lượng người chơi trung thành.

Tài trợ và tổ chức các sự kiện cộng đồng

Hoạt động cộng đồng là một kênh marketing không mới lạ nhưng vẫn luôn phát huy hiệu quả bất ngờ. Đặc biệt PUBG Mobile là một trong số rất ít tựa game tại Việt Nam triển khai kênh này thông qua sự kiện: “PUBG MOBILE SPRINT - Chạy bo vì cộng đồng” với sự tham gia của các game thủ. Trong sự kiện này, VNG đã đóng góp hơn 300 triệu đồng cho quỹ “THIỆN NHÂN & FRIENDS” – nơi mang tới cơ hội phẫu thuật tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ em Việt Nam.

“PUBG MOBILE SPRINT - Chạy bo vì cộng đồng” với sự tham gia của các game thủ.

Đây là một chiến dịch rất thông minh khi vừa tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng, vừa tạo được thiện cảm cho game online thường bị dính mác “vô bổ”. Sự kiện này hút được đông đảo người hâm mộ cả game thủ lẫn người chưa từng chơi PUBG Mobile.

Đầu tư MV Viral

Các game nổi tiếng hiện nay đều đổ tiền vào các hai kênh quảng cáo chính: digital truyền thống và streamer kiêm influencer nổi tiếng. Nhưng khi thị trường ngày càng phát triển, cạnh tranh ngày càng gay gắt đồng nghĩa với việc chi phí marketing cũng sẽ tăng cao, chưa kể đến việc sử dụng influencer hiệu quả cũng không phải điều dễ dàng.

PUBG Mobile rất mạnh tay khi sử dụng MV quảng cáo thông qua việc đầu tư cho MV của các ca sĩ nổi tiếng, marketing bằng âm nhạc đang là hướng đi marketing tương đối hiệu quả và sẽ được đẩy mạnh hơn trong thời gian tới đây. Tính đến hiện tại, hai MV “Em nói anh rồi” – Chi Pu và “Duyên Âm” – Hoàng Thùy Linh có tổng hơn 10 triệu lượt xem trên YouTube, chưa bao gồm số liệu trên các kênh khác. Đây là cách tiếp cận hiệu quả đến nhóm đối tượng tiềm năng nhưng chưa biết đến tên game.

Việc Hoàng Thuỳ Linh trở thành đại sứ cho PUBG Mobile đã tạo ra một làn sóng truyền thông mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Bên cạnh đó, Chi Pu cũng là một gương mặt KOL hiệu quả trong việc truyền thông đến giới trẻ. Minh chứng ở việc các sự kiện và thông tin quảng bá về PUBG của Chi Pu trên fanpage đều nhận được lượng tương tác và quan tâm lớn. Với MV “Em nói anh rồi” – Chi Pu, người hâm mộ bàn tán sôi nổi trong các sản phẩm âm nhạc, thậm chí còn thu hút được khán giả nước ngoài.

Tài trợ cho streamer, PUBG chỉ tiếp cận được đối tượng game thủ, nhóm này đã có nhiều hiểu biết cũng như trực tiếp chơi game. Khi tài trợ cho các MV ca nhạc, tựa game PUBG Mobile sẽ tiếp cận được cả những khách hàng trẻ, năng động, sẵn sàng tải thử game khi thấy tò mò khi thấy tựa game xuất hiện trong MV.

Ngoài ra, PUBG Mobile cũng có cách tiếp cận rất trẻ trung khi đầu tư viral clip vào một trong những kênh YouTube rất nổi tiếng trong giới trẻ hiện nay là FAPTV.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn trên thị trường game mobile, để tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả marketing, thử thách đầu tiên chính là phải dám thử những kênh truyền thông mới và chấp nhận rủi ro để đo lường hiệu quả. Trong một thị trường cạnh tranh và ai cũng làm như ai, nếu doanh nghiệp không tìm được giải pháp khác biệt thì tất cả sẽ chỉ còn là cuộc chơi của những ông lớn nhiều tiền. Từ đó thị trường bị thao túng bởi các nhà phát hành game quốc tế. Qua những thành công của PUBG Mobile ở thời điểm hiện tại, sự can đảm và những thử nghiệm của họ đã cho những quả ngọt đầu tiên.

Theo Brands vietnam


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan