A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Startup chuyên về định vị What3words – đối tác của Google, Mercedes-Benz, Vinfast…: Sự ‘kỳ diệu’ của một ý tưởng đơn giản nhưng thiết thực

Nếu xét kỹ, việc chia trái đất thành những ô vuông có diện tích 3mx3m và định vị bằng 3 từ theo thuật toán của What3words không phải là ý tưởng gì quá vĩ đại. Nhưng bởi vì nó quá thiết thực, khi giúp các tổ chức về cứu nạn – cứu trợ, công ty giao nhận hay các hãng ô tô có thể đến chỗ cần đến một cách chính xác nhất, họ đã gọi được vốn hơn 100 triệu bảng Anh và có 30 triệu lượt tải xuống.

Startup chuyên về định vị What3words – đối tác của Google,  Mercedes-Benz, Vinfast…: Sự ‘kỳ diệu’ của một ý tưởng đơn giản nhưng thiết thực

 

WHAT3WORDS ĐƯỢC CHÀO ĐÓN KHẮP THẾ GIỚI

What3words là một startup đến từ nước Anh, được thành lập bởi Chris Sheldrick và các cộng sự của mình vào năm 2013.

Theo chia sẻ từ Chris Sheldrick, trước khi khởi sự với What3words, anh từng là một Quản lý các sự kiện âm nhạc quy mô lớn trên khắp thế giới. Với công việc này, anh rất thấm cái cảnh các ban nhạc bị lạc đường khi tìm đến nơi tổ chức sự kiện, còn thiết bị thì liên tục thất lạc trong quá trình vận chuyển do hệ thống địa chỉ có vấn đề.

Mỗi sân vận động thường có rất nhiều cửa ra vào và có rất nhiều người tụ tập tại đó mỗi khi có sự kiện âm nhạc, việc tìm thấy nhau trong trường hợp này theo bảng đồ thông thường đúng là khá bất khả thi hoặc hết sức khó khăn.

Anh nhận ra rằng: hệ thống tìm kiếm địa điểm hiện tại vẫn chưa đủ tốt và đây là vấn đề chung trên toàn thế giới. Chris Sheldrick từng mất nhiều năm tìm cách phân phối địa chỉ và tọa độ GPS nhưng không thành công, nhưng anh không bỏ cuộc vì tin rằng vẫn còn cách tốt hơn.

Cuối cùng, Chris Sheldrick thành công đã tái định nghĩa địa chỉ, một khái niệm tưởng như đã ăn sâu vào nếp sống và không thể thay đổi gì nữa bằng cách phát minh ra một hệ thống toàn cầu hoàn toàn mới dựa trên nguyên tắc giao tiếp của con người – vào năm 2013.

chris-sheldrick.jpg

Chris Sheldrick - Đồng sáng lập và Tổng giám đốc của What3words

Phải nhấn mạnh rằng, chúng tôi không phải là đối thủ cạnh tranh của Google Map hay bất cứ hệ thống bảng đồ nào hiện đang lưu hành trên thị trường, mà chúng tôi là đối tác của Google Map, khiến hệ thống định vị của các thiết bị chính xác hơn. Ví dụ, để có được hệ thống chỉ đường và định vị chính xác nhất, Vinfast phải tích hợp công nghệ bảng đồ, điều hướng và What3words.

Cũng không giống các hệ thống định vị bằng vệ tinh, phương pháp định vị bằng ô vuông 3mx3m và bằng 3 từ của chúng tôi chính xác 100%. Bởi những ô vuông mà What3words kẻ dựa trên vĩ độ và kinh độ của trái đất và cả hai bất di bất dịch.

3 từ quy định 1 ô vuông được chọn ngẫu nhiên, dựa trên thuật toán của What3words chứ không phải người dùng tự đặt, vậy nên mọi người không cần quan tâm tới ngữ nghĩa của nó, chỉ cần biết nó là ‘độc nhất vô nhị’”. Để bao phủ toàn thế giới, cần khoảng 57 nghìn tỷ ô 3mx3m”, Chris Sheldrick bày tỏ.

Có thể nói, với What3words, cái khó không phải là nghĩ ra ý tưởng mà khó ở công việc triển khai ý tưởng trên mặt bằng rộng lớn của trái đất và làm sao để tích hợp vào các hệ thống của đối tác một cách mượt mà – hiệu quả. Với thành tựu đã đạt được trong 9 năm qua, có thể thấy đội ngũ của What3words đã làm việc này rất tốt, khi nền tảng được rất nhiều đối tác sử dụng (có trả phí) và hơn 30 triệu lượt tải trên khắp thế giới (miễn phí cho người dùng cá nhân).

Ứng dụng What3words, hiện có mặt trên iOS và Android song song với phiên bản bản đồ trực tuyến cho phép mọi người tìm kiếm, chia sẻ và tìm đường đến các địa chỉ 3 từ bằng 53 ngôn ngữ (tính đến thời điểm hiện tại). What3words có thể sử dụng mà không cần internet.

callouts_mockup_phone_hand_pr_16x9.jpg

 

what3words_mountain_road_motorbike_pr_16x9.jpg

Công nghệ này đã được nhiều hãng xe nổi tiếng tích hợp vào sản phẩm để hỗ trợ tìm đường một cách dễ dàng và chính xác; ví dụ như: Mercedes-Benz, Mitsubishi, Jaguar Land Rover, Vinfast, Lamborghini…

Nhiều thương hiệu hàng đầu trong ngành thương mại điện tử và kho vận như DHL hay Domino’s Pizza đã áp dụng công nghệ này để đảm bảo hàng hóa đến đúng nơi cần đến. Cách dùng như sau: người dùng tải app của What3words sau đó lấy 3 từ định vị địa điểm muốn nhận hàng và dán lên phần địa chỉ giao hàng của các công ty giao nhận hoặc F&B có tích hợp công nghệ của What3words.

Các công ty như Lonely Planet thường ứng dụng What3words để giúp khách du lịch tìm đường đến khách sạn và những địa điểm thú vị nhưng khó tìm. Số lượng các tổng đài khẩn cấp về cứu nạn – cứu trợ đã sử dụng công nghệ của What3words đang tăng lên nhanh chóng, đặc biệt là tại Anh, Mỹ và Singapore. Với công tác cứu nạn – cứu trợ, tìm được nơi xảy ra tai nạn nhanh một giây hoặc vài phút có thể cứu được rất nhiều người.

Đội ngũ của What3words gồm 150 người với văn phòng trải dài từ Anh, Mỹ, Đức, Ấn Độ đến Mông Cổ. Công ty đã huy động được hơn 100 triệu bảng Anh tiền vốn từ các nhà đầu tư như Intel, Ingka (Ikea), Mercedes-Benz, Aramex, Deutsche Bahn, Subaru và Sony Innovation Fund.

vinfast.jpg

 

what3words_vinfast_dit_vietnam_hai-van-pass_coastline-bao-copy.jpg


Nguồn:https://cafebiz.vn/startup-chuyen-ve-dinh-vi-what3words-doi-tac-cua-google-mercedes-benz-vinfast-su-ky-dieu-cua-mot-y-tuong-don-gian-nhung-thiet-thuc-176221116113606331.chn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan