A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2015

Ngày 4/8, tại Trung tâm hội nghị Quốc tế (11 Lê Hồng Phong, Hà Nội),Công ty CP Truyền thông VMARK phối hợp với Cục xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương phối hợp với Hội đồng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2015. Diễn đàn nhằm chia sẻ và thảo luận các vấn đề liên quan đến việc phát triển thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu quốc gia. Trong đó, các nhà quản lý, các chuyên gia thương hiệu và doanh nghiệp đều khẳng định xây dựng thương hiệu quốc gia là mục tiêu nhưng cũng là trách nhiệm trong việc giữ gìn hình ảnh sản phẩm của mỗi doanh nghiệp nói riêng và hình ảnh quốc gia nói chung.

Chương trình Thương hiệu Quốc gia là chương trình duy nhất của Chính phủ với mục đích quảng bá các hình ảnh thương hiệu quốc gia thông qua các thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ và hàng hóa. Chương trình do Bộ Công Thương là cơ quan thường trực chịu trách nhiệm phối hợp với các Bộ/ngành, tổ chức kinh tế và các doanh nghiệp tổ chức triển khai.

Bà Hồ Thị Kim Thoa – Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại lễ Khai mạc

Phát triển Thương hiệu Quốc gia trong bối cảnh hội nhập

Trong bối cảnh hội nhập, các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ cạnh tranh với các DN trong nước mà còn phải cạnh tranh rất nhiều với các DN nước ngoài. Để cạnh tranh tốt, DN không chỉ cần tạo ra các sản phẩm có chất lượng, mà còn phải xây dựng thương hiệu mạnh, hình thành trong tâm chí người tiêu dùng. Đứng trước thời gian và thách thức của hội nhập, việc liên kết, hỗ trợ kinh doanh xây dựng thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp là điều vô cùng cấp thiết.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, bà Hồ Thị Kim Thoa – Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: Bộ Công Thương luôn khuyến khích các đơn vị chủ động theo đuổi và thực hiện tốt các tiêu chí của danh hiệu Thương hiệu quốc gia là: Chất lượng – Đổi mới, sáng tạo – Năng lực tiên phong để có thể cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn Diễn đàn sẽ nhận được những trao đổi, phân tích thẳng thắn của các nhà quản lý, các chuyên gia thương hiệu và doanh nghiệp. Từ đó đưa ra các định hướng phát triển thương hiệu quốc gia, thương hiệu các ngành hàng/địa phương, góp phần giúp sản phẩm của Việt Nam có chỗ đứng tại thị trường trong nước cũng như vươn ra thế giới. 

Ông Lại Tiến Mạnh – Đại diện Công ty Brand Finance tại Việt Nam trình bày bản tham luận tại diễn đàn

Trong bản tham luận về “Các yếu tố đóng góp cho giá trị thương hiệu Quốc Gia” – Ông Lại Tiến Mạnh – Đại diện Công ty Brand Finance tại Việt Nam nhận định dường như các DN Việt Nam vẫn chưa thực sự chú trọng nhiều vào việc xây dựng thương hiệu trong xu thế hội nhập, trong khi áp lực cạnh tranh thời gian tới là rất lớn.

“Thương hiệu Quốc gia là thành tố quan trọng tăng sức cạnh tranh cho DN Việt Nam. Nó có thể tác động tới cán cân thanh toán bằng cách tạo ra ảnh hưởng tới đầu tư, thu hút vốn, khuyến khích người dân trong và ngoài nước mua sắm sản phẩm và đẩy mạnh xuất khẩu.  Vì vậy, rõ ràng, các DN cần đầu tư hơn cho xây dựng thương hiệu. Mà muốn làm được vậy, bản thân DN phải có định hướng, xây dựng thương hiệu xuất phát từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa một cách bền vững và tạo ra niềm tin với khách hàng.”- Ông Lại Tiến Mạnh phân tích.

Doanh nghiệp với phong trào xây dựng Thương hiệu Việt Nam

Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được đánh giá là chương trình có ý nghĩa thiết thực, không chỉ tôn vinh những giá trị Việt mà còn tạo điều kiện cho tất cả các DN Việt Nam định hướng phát triển đúng đắn và đạt được những hiệu quả giá trị bền vững. Chỉ trong vài năm, những DN đạt thương hiệu Quốc gia đã có cơ hội mở rộng tầm ảnh hưởng, nhận được niềm tin và khích lệ của khách hàng trong và ngoài nước.

Ông Trần Trọng Hữu – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Khí hoá lỏng Miền Bắc – Đơn vị thành viên của PV Gas chia sẻ kinh nghiệm tại diễn đàn

 Tại diễn đàn, ông Trần Trọng Hữu – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Khí hoá lỏng Miền Bắc – Đơn vị thành viên của PV Gas, một trong những doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia cho biết việc đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia đã tạo cho DN một cú hích mới. Bên cạnh những quyền lợi nhận được từ chương trình, bản thân DN cũng đã cam kết nỗ lực xây dựng hình ảnh thương hiệu cho đơn vị thành thương hiệu uy tín, chất lượng và phổ biến.

“PV GAS luôn nhận thức sâu sắc rằng, chúng tôi đang góp phần cho sự nghiệp xây dựng Thương hiệu quốc gia. Với mỗi DN thương hiệu là tài sản có thực của mỗi doanh nghiệp, đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong kho tài sản của chúng tôi. Chính vì vậy, chúng tôi luôn luôn cố gắng tiếp tục tăng uy tín của mình trên thị trường thông qua việc xây dựng và phát triển một thương hiệu mạnh. Đó không chỉ là trách nhiệm với người tiêu dùng mà còn là trách nhiệm để làm sao xứng đáng với danh hiệu cũng như niềm tự hào của Thương hiệu Quốc gia.” Ông  Trần Trọng Hữu nhấn mạnh.

Cũng đồng quan điểm đó, trong phần chia sẻ kinh nghiệm của DN khi đạt Thương hiệu Quốc gia, Ông Hồ Văn Vân, Giám đốc Nhà máy Nước khoáng Thạch Bích thuộc Chi nhánh Công ty CP đường Quảng Ngãi cho biết: “Tham gia vào Chương trình Thương hiệu Quốc gia, DN đã được hỗ trợ một số quyền lợi cũng đồng nghĩa với việc bản thân DN đã cam kết sẽ liên tục tự hoàn thiện mình, cần có trách nhiệm hơn với người tiêu dùng, quyết tâm xây dựng và triển khai các chương trình hành động trong DN theo những giá trị, quy định của Chương trình để làm sao xứng đáng với danh xưng là Thương hiệu Quốc gia cũng như là niềm tự hào của mỗi con người Việt Nam.”

“Nhận thức rằng chất lượng sản phẩm luôn là cái gốc để DN đứng vững trên thị trường, chúng tôi xác định kim chỉ nam của mình là “Chất lượng tạo nên uy tín” và đề ra mục tiêu hoạt động là thực hiện cam kết với khách hàng và chiến lược phát triển của Nhà máy, gắn với việc đảm bảo chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng. Muốn làm được điều đó, phải đổi mới, sáng tạo, cập nhật những công nghệ tiên tiến của thế giới, bởi nhu cầu tiêu dùng của thị trường ngày càng khắc khe và thông thái.” – Ông Vân cho biết thêm.

Ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu 

Theo ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) – Tổng Thư ký Chương trình THQG, từ năm 2003 - 2014, Chương trình THQG đã tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức và năng lực của DN trong xây dựng thương hiệu thông qua các hội thảo, diễn đàn, các lớp tập huấn, đào tạo, phát hành các ấn phẩm thông tin tuyên truyền kiến thức về xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu cho các doanh nghiệp. Kết quả từ Chương trình Thương hiệu Quốc gia, đến thời điểm này đã góp phần tăng cường nhận thức về thương hiệu trong cộng đồng DN cả nước, phát động phong trào xây dựng thương hiệu theo định hướng đúng đắn mà quốc gia hướng tới.

“Để nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia, trong thời gian tới Bộ Công Thương sẽ có những giải pháp thiết thực hỗ trợ cho DN Việt Nam xây dựng thương hiệu. Với các DN nằm trong chương trình Thương hiệu Quốc gia, khi tham gia chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, DN sẽ nhận được ngân sách hỗ trợ của nhà nước, DN cũng được quảng bá, cung cấp thông tin kịp thời, thường xuyên về các hoạt động xúc tiến thương mại.” – Ông Sơn khẳng định.

 

Toàn cảnh Diễn đàn “Thương hiệu Việt Nam 2015” 

Kết thúc Diễn đàn, các nhà quản lý, các chuyên gia thương hiệu và doanh nghiệp cũng đi đến thống nhất rằng: Chương trình Thương hiệu Quốc gia sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng, hướng tới mục tiêu làm tốt việc xây dựng thương hiệu ở cấp độ Quốc gia, địa phương, DN đối với nhiều mặt hàng. Bên cạnh việc cung cấp thông tin thị trường hữu ích cho DN, tạo thuận lợi cho DN được tham gia các chương trình đào tạo, tập huấn kỹ năng xây dựng thương hiệu. Chương trình cũng là cầu nối, hỗ trợ DN quảng bá Thương hiệu trên thị trường quốc tế thông qua các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước, các chương trình xúc tiến thương mại./

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan